Mới cập nhật

Bí thư Đà Nẵng: 'Đã đến lúc xem lại việc cử nhân tài đi học'

Ông Trương Quang Nghĩa cho hay, số tiền Đà Nẵng chi cho Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao lên đến 1.000 tỷ đồng.
Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, đến tháng 6/2018, thành phố đã cử 616 học viên đi học theo Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922); 460 học viên đề án đã tốt nghiệp.
Hiện 380 người công tác tại các cơ quan, đơn vị. Cụ thể, 136 người được bố trí tại các cơ quan hành chính, 210 người ở các đơn vị sự nghiệp; số còn lại làm việc trong cơ quan khối Đảng và đoàn thể, Đại học Đà Nẵng, Vườn ươm doanh nghiệp, TAND thành phố.

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Nguyễn Đông.
Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Nguyễn Đông.

Một số học viên được tiếp tục cử đi học ở bậc cao hơn và một số đã thanh lý hợp đồng sau khi hoàn thành thời gian cam kết làm việc cho thành phố (7 năm). Có 93 trường hợp rút khỏi đề án, trong đó 40 người xin rút khi đã nhận công tác và 47 học viên vi phạm hợp đồng.

Sở Nội vụ cũng cho biết, 16 học viên đã được bổ nhiệm từ phó giám đốc sở trở lên, gần 50 trường hợp bổ nhiệm trưởng, phó phòng. Tổng kinh phí Đề án 922 đến thời điểm hiện tại là 680 tỷ đồng. 
Cho rằng số tiền thành phố đã phải bỏ ra cho Đề án 922 là quá lớn, trong khi mới chỉ tuyển vào công chức, viên chức được 207 người, ông Nguyễn Viết Hùng - Phó trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Đà Nẵng kiến nghị thành phố nên "kết thúc vai trò của đề án và chuyển sang thực hiện chính sách thu hút nhân tài".

Bí thư Thành ủy Trường Quang Nghĩa nhìn nhận, số tiền 680 tỷ đồng chỉ là chi phí cho việc học tập, còn trên thực tế thành phố đã phải bỏ ra nhiều hơn. "Các em về nước thì mỗi em phải bố trí căn hộ chung cư, cùng với rất nhiều chi phí khác. Nếu sòng phẳng ra thì phải đến 1.000 tỷ đồng", ông nói và cho rằng, thành phố nên xem lại số tiền cho cho học viên đi học và lương trả bao nhiêu là phù hợp. Trong đó, cũng phải so sánh việc những người được gọi là nhân tài đã cống hiến bao nhiêu và việc thành phố phải bố trí chung cư, căn hộ.

"Hiệu quả công tác như thế nào, phải đánh giá để biết được thành phố đúng hay sai trong câu chuyện này. Việc làm đã tạo động lực cho các học viên hay chưa? Tạo động lực chỗ này có kéo được chỗ khác phát triển không hay là tạo ra sự phản ứng?", Bí thư Đà Nẵng đặt hàng loạt câu hỏi.
Dẫn ra câu chuyện có trường hợp học viên đi học ở nước ngoài đạt loại giỏi, nhưng khi về Đà Nẵng thi công chức lại không đậu, ông Nghĩa nhận xét đang có sự chưa phù hợp giữa môi trường đào tạo ở các nước tiên tiến với hệ thống hành chính công trong nước.

Theo ông, thành phố nên cân nhắc việc đã cử các em đi học thì "có nhất thiết cứ phải đưa các em vào 
làm việc trong bộ máy công quyền". Bên cạnh đó, thành phố đã tạo ra môi trường bình đẳng hay chưa, khi "đưa một học viên về bên cạnh 9 người không được ưu đãi, liệu có chiến đấu nổi với 9 người nếu không có sự hợp tác".

Đà Nẵng có tiền để cử người đi đào tạo là điều đáng quý, nhưng ông Nghĩa cũng cho rằng phải sử dụng người tài như thế nào để các em phát huy được năng lực. Ông yêu cầu Sở Nội vụ nên xem xét lại việc đào tạo "nhân tài" và "đã đến lúc phải tính xem nên dừng việc đào tạo như thế này hay chưa".
Về chính sách thu hút "nhân tài", Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo cần làm kỹ càng và nên thu hút những vị trí như trưởng ban quản lý, thậm chí là chức giám đốc sở khi thành phố đang thực sự cần người tạo sự đột phá cho từng lĩnh vực cụ thể. "Chúng ta tuyển hẳn một người cỡ như thế mới đáng thu hút", ông nói.

Thời gian vừa qua, câu chuyện 40 nhân tài ở Đà Nẵng thôi việc thu hút sự quan tâm của dư luận. "Dốc ruột" với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại buổi đối thoại hồi đầu tháng 6, nhiều học viên đã phản ánh những bất cập của chính sách, như việc bố trí nhân lực không hợp lý kịp thời, đãi ngộ chưa xứng đáng, khó vào biên chế...
Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo Sở Nội vụ phải bố trí đúng người, đúng việc, tránh tình trạng "đưa thợ nề đi làm cơ khí". Ông Thơ cũng đề nghị các đơn vị sử dụng học viên Đề án làm giải trình, báo cáo Chủ tịch thành phố về số lượng học viên đã tiếp nhận, bố trí công việc ra sao, nguyện vọng được bố trí việc làm trong thời gian tới như thế nào để lãnh đạo thành phố xem xét.

Nguyễn Đông