Mới cập nhật

Bỏ du học Mỹ, chàng trai về nước lập trang web bán vé xe... đò

Bỏ học Thạc sĩ ở Mỹ, trở về Việt Nam khởi nghiệp với hệ thống đặt vé xe khách trực tuyến. Đó là điểm khởi đầu cho câu chuyện của startup Vexere.

Từ bỏ chương trình thạc sĩ tại Mỹ để khởi nghiệp

Trong cái lạnh của mùa đông trên đất Mỹ, chàng du học sinh Việt Nam Trần Nguyễn Lê Văn phải gặm nhấm nỗi nhớ nhà bằng những bài báo về quê hương. Đập vào mắt anh là hình ảnh những người dân vất vả xếp hàng chờ mua vé xe tết, thậm chí nhiều công nhân phải mang chăn chiếu ra bến xe, nhà ga chờ mua vé.

Khi đó, trong đầu Lê Văn nảy ra câu hỏi “Tại sao mình không xây dựng hệ thống đặt vé xe khách trực tuyến tại Việt Nam để người dân đỡ vất vả với việc mua vé?”. Đó cũng là điểm khởi đầu cho câu chuyện của startup Vexere.

Bỏ du học Mỹ, chàng trai về nước lập trang web bán vé xe... đò - 1
Cách quản lý, mua vé xe thủ công gây rất nhiều bất tiện cho cả hành khách và các hãng xe

Theo tìm hiểu của Văn, tại Việt Nam khi đó có khoảng hơn 100 triệu vé xe bán ra mỗi năm. Tuy nhiên trừ một số hãng xe lớn, phần lớn các hãng xe khi đó chưa hỗ trợ khách hàng đặt vé online.
Không chỉ bất lợi cho khách hàng mà chính các chủ nhà xe cũng thừa nhận cách quản lý truyền thống gây ra thất thoát rất lớn. Một hệ thống phần mềm liên kết với nhiều nhà xe giúp khách hàng có nhiều lựa chọn và đặt vé, kiểm tra tình trạng vé xe theo thời gian thực sẽ là lời giải cho bài toán này.

Đây là mô hình đã từng thành công ở Mỹ, Ấn Độ và một số nước tiên tiến khác. Một doanh nghiệp với mô hình tương tự ở Ấn Độ đã thành công và bán lại cổ phần của mình với giá 100 triệu USD.
Với ý tưởng đó, Trần Nguyễn Lê Văn dừng chương trình thạc sĩ tại trường Thunderbird để trở về Việt Nam khởi nghiệp vào năm 2013. Ước mơ của Lê Văn đã thuyết phục được 2 đồng sáng lập là Đào Việt Thắng và Lương Ngọc Long, từ đó Vexere được ra đời.

Gian nan khai phá thị trường

Thử thách đầu tiên mà Vexere phải đối mặt là thói quen mua vé và quản lý thủ công của khách hàng cũng như phần lớn các hãng xe tại Việt Nam. Ở Việt Nam, trước Vexere đã có những ý tưởng tương tự triển khai nhưng không thành công do rào cản này.
Rút kinh nghiệm từ những người trước, Lê Văn xác định mục tiêu chính của anh không phải là lợi nhuận. Điều đầu tiên phải làm là cho khách hàng và các hãng xe thấy được lợi ích mà giải pháp mang lại, từ đó tạo ra thói quen mới cho người dùng.
Lê Văn chia sẻ: “Thuyết phục những người làm cùng đã khó, thuyết phục chủ các hãng xe còn khó hơn. Chủ nhà xe phần lớn là những người đi lên từ tài xế, phụ lái nên không dễ thay đổi thói quen và cũng không mặn mà với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào doanh nghiệp. Chưa kể ngành vận tải hành khách chịu sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước, những luật lệ còn nhiều bất cập, không theo kịp thời đại và công nghệ”.

Trong thời gian đầu, Lê Văn  và các cộng sự phải tư vấn, làm việc miễn phí cho một số nhà xe để tạo niềm tin. Ngoài việc hỗ trợ xây dựng hệ thống số hóa, anh còn phải làm nhân viên bán vé khi nhà xe thiếu người.

Bỏ du học Mỹ, chàng trai về nước lập trang web bán vé xe... đò - 2
Vexere đem lại cho người dùng nhiều lựa chọn đa dạng đáp ứng nhu cầu di chuyển

Qua hệ thống của Vexere, người đi xe khách có thể chủ động lựa chọn ngày giờ đi, so sánh giá vé nhiều hãng khác nhau và đặt chỗ qua trang web của Vexere. Vé xe có thể được thanh toán trực tuyến và gửi đến khách hàng qua tin nhắn SMS, email. Những người chưa quen với việc thanh toán trực tuyến có thể đến thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi như VinMart, Family Mart, Circle K…
Về phía các hãng xe, phần mềm giúp quản lý chặt chẽ số lượng vé bán ra, chống thất thoát do nhân viên thiếu trung thực. Phản hồi của khách hàng cũng là cơ sở để chủ các hãng xe chấn chỉnh hoạt động, nâng cấp dịch vụ của mình.

Mục tiêu 40% thị trường

Những nỗ lực của đội ngũ Vexere cùng với những tiện ích mà hệ thống mang lại đã thuyết phục được các hãng xe và khách hàng. Vexere trở thành đơn vị đứng đầu trong thị trường vé xe khách trực tuyến.
Đến nay, VeXeRe đã kết nối với hơn 2.000 nhà xe và bến xe trên cả nước, cung cấp hơn 5.000 tuyến đường. Trong năm 2017, mỗi ngày có gần 150.000 vé xe (tương đương 20% tổng lượng vé bán ra trên thị trường) được bán thông qua của hệ thống VeXeRe.

Bỏ du học Mỹ, chàng trai về nước lập trang web bán vé xe... đò - 3
Trong năm 2017, mỗi ngày có gần 150.000 vé xe được bán thông qua của hệ thống VeXeRe

Theo đại diện của Vexere, 3 năm trở lại đây doanh thu của công ty tăng trưởng trung bình 300%/năm trong khi đầu tư rất ít cho hoạt động quảng bá, tiếp thị. Tính đến tháng 10/2017, mỗi tháng trang chủ của Vexere có hơn 2 triệu lượt truy cập.

Chia sẻ về kế hoạch tiếp theo, Trần Nguyễn Lê Văn cho biết nền tảng của VeXeRe đang tiếp tục được bổ sung các tính năng và đẩy mạnh việc đặt xe qua ứng dụng di động. Môt trong những tính năng mới của hệ thống sẽ là đưa ra gợi ý theo nhu cầu mua vé và lịch sử mua hàng của hành khách. Mục tiêu mà công ty đặt ra cho năm 2018 là chiếm 40% tổng số vé bán ra trên thị trường.
 
Phạm Sơn